ฝ่าวิกฤตพลังงานรับมือปีหน้า กองทุนน้ำมันฯติดลบ 1.3 แสนล้าน

ฝ่าวิกฤตพลังงานรับมือปีหน้า

สัมภาษณ์พิเศษการกุมบังเหียนกองทุนน้ำมันฯในยุควิกฤตพลังงานนับเป็นความท้าทายไม่น้อย โดยเฉพาะยังไม่เห็นว่าแสงสว่างปลายอุโมงค์จะเป็นเมื่อไรด้วย

ข่าวการเงิน นับว่ายากยิ่ง “วิศักดิ์ วัฒนศัพท์” ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ สกนช. ให้สัมภาษณ์พิเศษ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าหลังจากเข้ามารับตำแหน่ง ผอ.สกนช. เมื่อเดือนสิงหาคม 2563 เป็นจังหวะเดียวกับวิกฤตพลังงานพอดี ทั้งยังนับเป็นวิกฤตครั้งแรก นับจากที่กองทุน หรือเดิมคือ สถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (องค์การมหาชน) หรือ สบพน. โยกจากใต้ปีกกระทรวงพลังงาน มาอยู่ภายใต้ พ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงปี 2562เดิม สบพน.อยู่ภายใต้สังกัดของกระทรวงพลังงาน วิกฤตตอนนั้น นับจากยุครัฐบาลสมัคร-อภิสิทธิ์-ยิ่งลักษณ์ ที่ใช้เงินกู้ แต่เป็นวิกฤตสั้น ๆ เช่น ต้มยำกุ้ง ต่างจากวิกฤตรอบนี้มีทั้งสงคราม และโควิด-19 ประเด็นปัญหามีความแตกต่างกัน คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ต้องปรับการทำงานตั้งแต่เดิมประชุมเดือนละครั้ง แต่ตอนนี้ กบน.ประชุมทุกวันหมอหมีแนะนำ! หายป่วยไวรัส แต่ยังมีอาการ รีบบำรุงร่างกายด้วย…หมอหมีแนะนำ! หายป่วยไวรัส แต่ยังมีอาการ รีบบำรุงร่างกายด้วย…“วิกฤตรอบนี้หักปากกาเซียน เพราะปกติการบริหารจะดูว่าฟอร์เวิร์ดไพรซ์เป็นอย่างไร ซึ่งส่วนมากเป็นซีซันนิ่ง คือ ฤดูร้อน ฤดูหนาว มีผลให้ราคาสะวิงอย่างไรจะมีฟอร์แมตอยู่ แต่มารอบนี้เปลี่ยนเร็วมากทุกวัน บางครั้งวันเดียว 10 กว่าเหรียญสหรัฐโดย 2 ตัวที่เราดูแลคือ น้ำมันดีเซล เดิมจะเรียกว่าวิกฤตได้ คือ ราคาสะวิง 1 สัปดาห์เปลี่ยนมากกว่า 5 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล แต่นี่เปลี่ยน 10 เหรียญสหรัฐ ส่วนแอลพีจีในสัปดาห์หนึ่งสะวิงเกิน 35 เหรียญสหรัฐต่อตัน หรือถัง 15 กก. ราคาขายมากกว่า 363 บาท ถือว่าเป็นวิกฤต ตอนนี้ราคาขยับไปที่ 408 บาทแล้ว”

ฝ่าวิกฤตพลังงานรับมือปีหน้า

สาเหตุเกิดจากราคาตลาดโลกสูงจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ตอนนี้กองทุนก็ยังช่วยทั้งดีเซล และแอลเอ็นจี ยังติดลบอยู่ทั้งสองขา 129,000 ล้านบาท

 

ข่าวการเงิน กลไกกองทุนจะมีมาตรา 26 กำหนด ว่าให้มีเงินได้ห้ามเกิน 4 หมื่นล้าน และกู้ได้แค่ 20,000 ล้านบาท “แต่” มีวรรค 3 ตอนท้ายที่ใช้อยู่คือ สามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่ต้องออกมาเป็นพระราชกฤษฎีกา ซึ่งเราใช้แชนเนลนี้ เพราะว่าบางเดือนมีเงินไหลออก 2 หมื่นล้าน ตัวนี้คือ ถ้าใช้กลไกกองทุนไม่สามารถเดินต่อได้ ก็คือต้องเอ็กซิตซึ่งในแผนบริหารจัดการในภาวะวิกฤตพลังงานระบุว่า ถ้ากองทุนเริ่มติดลบ ต้อง 1) ไปเจรจาปรับลดภาษีสรรพสามิต เราก็ดำเนินการ ไปขอลดซึ่งเขาก็ลดให้บางส่วน แต่สงครามก็ยังลากยาว ทำให้เราต้องมาขยายต่อ ล่าสุดเป็นการขยายวงเงินกู้ 150,000 ล้านบาทถ้าต้องแบกไปเรื่อย ๆตอนนี้มี 2 อย่างที่มอนิเตอร์อยู่ คือ ฟอร์เวิร์ดไพรซ์ติดตามราคาตลาดโลกทุกวัน ฝั่งโอเปกพลัสจะไม่เพิ่มกำลังการผลิต แต่อีกด้านคือ “รีเซสชั่น” ของอเมริกา หรือทางยุโรป ทำให้ดีมานด์ลดลง ราคาไม่เพิ่ม ซึ่งเราพบว่าราคาฟอร์เวิร์ดไพรซ์ที่เรามอนิเตอร์อยู่เทรนด์ขาลง แต่ไม่หวือหวา ค่อย ๆ ลง และยังกังวลส่วนตัวกับทางบอร์ดว่าช่วงหน้าหนาวทุกคนจะกลัว เพราะว่าซีซันนิ่งหน้าหนาวนี้ราคาพลังงานจะแพง“ตอนนี้น้ำหนักเรื่องเศรษฐกิจโลกน่าจะมีประเด็นมากกว่า เพราะตอนนี้รัสเซียถูกบีบรัดอยู่ ไบเดนกำลังเลือกตั้งกลางเทอม ถ้ารีเซสชั่นทำให้เศรษฐกิจไปต่อไปไม่ได้ หรือจีนปิดประเทศนาน ๆ ความต้องการใช้น้ำมันลดลง ราคาน้ำมันจะลดลง คนก็ไม่มีกำลังซื้อ กำลังการผลิตภาคอุตสาหกรรมก็จะลดลงเพราะดีมานด์ลดลง ซัพพลายก็ผลิตมาขายไม่ได้ เราก็ทำหน้าที่ส่งสัญญาณ ทำงานบนแฟกต์เพียงแต่เราเห็นฟอร์เวิร์ดไพรซ์ราคาลง แต่ก็ไม่รู้ต่อไปจะเป็นอย่างไร ทั้งหมดเป็นเกณฑ์ของโลก ปลาซิวปลาสร้อยก็กระทบ”

แนะนำข่าวการเงิน อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : ดอลลาร์แข็งค่า ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางการเมือง