วัคซีนไฟเซอร์ ฝาสีแดง ลดอัตราเสียชีวิตได้ดีแค่ไหน เด็กกลุ่มใดควรฉีดที่สุด

วัคซีนไฟเซอร์ ฝาสีแดง สำหรับฉีดให้เด็กในกลุ่มอายุ 6 เดือน – 4 ปี เปิดความสำคัญ ป้องกันโควิด-19 และลดอัตราการเสียชีวิตได้ดีแค่ไหน

เด็ก เด็กกลุ่มใดควรฉีดที่สุดวัคซีนไฟเซอร์ ฝาสีแดง สำหรับฉีดให้เด็กในกลุ่มอายุ 6 เดือน – 4 ปี เปิดความสำคัญ ป้องกันโควิด-19 และลดอัตราการเสียชีวิตได้ดีแค่ไหน โดย นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ รักษาราชการอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19 ในเด็กเล็ก จากข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 22 ตุลาคม 2565 พบผู้ป่วยโควิด-19 เป็นเด็กอายุ 0-4 ปี จำนวน 220,593 ราย มีอาการปอดบวมรุนแรง 1,342 ราย
ใส่ท่อช่วยหายใจ 365 ราย เสียชีวิต 69 ราย อัตราป่วยตาย 0.03% ซึ่งพบว่ามีอัตราป่วยมากกว่าเด็กโต 1.5 เท่า และป่วยเสียชีวิตมากกว่าเด็กโต 3 เท่า สำหรับ วัคซีนไฟเซอร์ ฝาสีแดง นพ.ธเรศ กล่าวว่า สธ. ได้จัดทำแนวทางการฉีดสำหรับเด็กในกลุ่มอายุ 6 เดือน – 4 ปี โดยคำแนะนำได้พิจารณาจากคำแนะนำของอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ร่วมกับคำแนะนำของราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย และคำแนะนำภายใต้การขึ้นทะเบียนของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพและความปลอดภัยสูงสุดแก่เด็กระกอบกับพบเด็กเล็กที่มีภาวะ Mis C หรือ Long Covid ที่มีอาการรุนแรง ในผู้ป่วยเด็กเป็นสัดส่วนที่สูงขึ้น จึงควรเร่งรัดการฉีดวัคซีนในกลุ่มเป้าหมายเด็ก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด และลดความรุนแรงในกลุ่มเป้าหมายเด็กเล็ก แนะนำให้เด็กทุกคนควรเข้ารับวัคซีน โดยเฉพาะเด็กที่มีโรคประจำตัวที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรครุนแรงหรือเสียชีวิต นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมควบคุมโรค ได้จัดการประชุมอบรมแนวทางการฉีด วัคซีนไฟเซอร์ ฝาสีแดง ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศ และได้จัดสรรวัคซีนลงทุกพื้นที่แล้ว โดยให้จังหวัดเป็นผู้กำหนดจำนวนวัคซีนที่ต้องการขอสนับสนุน ผู้ปกครองสามารถติดต่อขอรับบริการที่ รพ.สต. หรือโรงพยาบาลใกล้บ้าน วัคซีนไฟเซอร์ ฝาสีแดง สามารถรับพร้อมกับวัคซีนอื่นๆในวันเดียวกันได้หรือห่างกันเท่าใดก็ได้ โดยเริ่มรณรงค์ฉีดในคลินิกเด็กสุขภาพดี (well baby clinic) พร้อมกันกับวัคซีนพื้นฐานตัวอื่น และขอความร่วมมือทั้งภาครัฐและภาคเอกชน จัดพื้นที่บริการฉีดเป็นการเฉพาะสำหรับเด็กวัยนี้โดยเร็ว เพื่อให้เด็กจะได้มีภูมิคุ้มกันขึ้นพร้อมกันก่อนจะเข้าฤดูหนาวที่อาจจะพบการระบาดครั้งใหม่

การรับวัคซีนเป็นไปตามความสมัครใจของผู้ปกครองและเด็ก ไม่ได้เป็นเงื่อนไขของการไปโรงเรียนนพ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา ประธานราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย

ข่าวเด็ก ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย สนับสนุนให้เด็กไทยทุกคนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเล็ก กำหนดการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ฝาสีแดง ฉีดโดสละ 0.2 ซีซี (3 ไมโครกรัม) จำนวน 3 เข็ม (สัปดาห์ที่ 0 , 4 , 12) แม้ว่าการฉีดวัคซีนจะไม่สามารถป้องกันโรคได้ 100% แต่จะทำให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนจะมีภูมิคุ้มกัน เมื่อได้รับเชื้อจะมีอาการไม่รุนแรง ที่สำคัญจะลดโอกาสการแพร่เชื้อสู่บุคคลอื่นหรือเด็กๆอื่น ความปลอดภัยของการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ฝาสีแดง จากการศึกษาพบว่า มีความปลอดภัย อาการข้างเคียงไม่รุนแรง ส่วนใหญ่จะเจ็บบริเวณที่ฉีด มีไข้ อ่อนเพลีย โอกาสพบภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบน้อย เนื่องจากขนาดโดสต่ำกว่าวัคซีนไฟเซอร์ ฝาสีม่วง 10 เท่า แนะนำให้เด็กทุกคนควรเข้ารับวัคซีน โดยเฉพาะเด็กที่มีโรคประจำตัวมีความเสี่ยงต่อการป่วยรุนแรง ควรเข้ารับวัคซีนเด็กกลุ่มเสี่ยงที่ควรฉีด (ตามข้อแนะนำของ ราชวิทยาลังประเทศไทย และ อนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค)  เด็กอายุน้อยกว่า 1 ปี,เด็กคลอดก่อนกำหนด,โรคอ้วน,โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง,หอบหืด,โรคหัวใจและหลอดเลือด,โรคหลอดเลือดสมอง,โรคไตวายเรื้อรัง,โรคมะเร็ง,ภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ,โรคเบาหวาน,กลุ่มโรคพันธุกรรม,กลุ่มอาการดาวน์ ทั้งนี้ วัคซีนจะช่วยป้องกันการป่วยอาการรุนแรงหรือเสียชีวิตได้มาก

แนะนำข่าวเด็ก อ่านเพิ่มเติม คลิกเลย : โมเมนต์อบอุ่น “แอฟ ทักษอร” พาลูกสาว “น้องปีใหม่” มาเยี่ยมคุณปู่หลังผ่าตัดเข่า